Wednesday, February 20, 2013

น้ำพริก แต่ละภาค เรียกอย่างไรบ้างมาดูกัน

น้ำพริกในแต่ละท้องถิ่นนั้นก็เรียกแตกต่างกันไป แต่ละภาคแต่ละท้องถิ่น จะเรียกน้ำพริกว่าอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลย
คำเรียกน้ำพริก แต่ละภาค
ภาษากลาง "น้ำพริก" หมายถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของพริกเป็นหลัก รสชาติจัดจ้าน เผ็ดมากเผ็ดน้อย แตกต่างกันไปตามชนิดของเมนูนั้นๆ คนไทยนิยมรัปประทานน้ำพริก จะเรียกได้ว่าเป็นอาหารหลักเลยก็ว่าได้ เพราะน้ำพริกสามารถรัปประทานได้กับอาหารหลายๆ ประเภท มื้อไหนที่ไม่มีน้ำพริกรัปประทานก็เหมือนจะขาดอะไรไป อย่างน้อยก็ต้องมี "พริกน้ำปลา" ในสำรับ

น้ำพริกในภาษาอีสาน : ภาษาอีสานเรียกน้ำพริกว่า "แจ่ว"  เมนูเด็ดของโปรดของคนอีสาน และ ยังเป็นเมนูขึ้นชื่อ มีหลายเมนู เช่น "แจ่วบอง" หรือ "น้ำพริกบองปลาร้า" จะมีส่วนผสมของปลาร้าเข้าไปด้วย  มีทั้งแบบสุก แต่ ไม่สุก รสชาติชวนน้ำลายสอมาก แค่ได้กลิ่นหอมของปลาร้า หลายๆท่านก็คงจะน้ำลายสอไปตามๆกัน การทำ "แจ่วบอง" จะมีส่วนผสมหลายอย่างมาก เช่น ข่า กระเทียม ตะไคร้ ใบมะกรูด มะเขือเทศ มะขาม และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ปลาร้า และถ้าจะได้ดีควรจะคั่วปลาร้าให้สุกจะได้ถูกสุขอนามัย และยังเพิ่มกลิ่นหอมของปลาร้า ที่เกิดจากการคั่วได้อีกด้วย

น้ำพริกในภาษาใต้ : ภาษาใต้เรียกน้ำพริกว่า "น้ำซุป" หรือ "หน่ามซุป" หรือ "หน่ามพริก" (ออกเสียงต่ำๆ แบบสำเนียงคนใต้) เช่น น้ำพริกกะปิ ภาษาใต้ก็เรียก น้ำซุปกะปิ เป็นต้น

น้ำพริกภาษาเหนือ : น่าจะเรียกว่า "น้ำพริก" เหมือนภาษากลางหรือไม่ก็เรียก "แจ่ว" เหมือนทางอีสาน เดี๋ยวแอดมินขอสอบถามเพิ่มเติม หรือหากเพื่อนๆ ทราบก็ช่วยเม้นตอบ แนะนำเข้ามาได้นะครับ

No comments:

Post a Comment

Labels

กลอน น้ำพริกอ่อง (1) การทำน้ำพริกอ่อง (5) ขอนแก่น (1) ความเป็นมาน้ำพริกอ่อง (1) แจ่ว (1) แจ่วบอง (1) เชียงใหม่ (1) ต้นตำหรับน้ำพริก (1) น้พริกอ่อง (1) น้ำพริก (3) น้ำพริก ภาษาใต้ (1) น้ำพริก ภาษาอีสาน (1) น้ำพริกไทย (1) น้ำพริกอ่อง (1) น้ำพริกอ่อง แม่สลิ่ม (1) น้ำพริกอ่องกุ้ง (1) แนะนำ น้ำพริกอ่อง (1) ประวัติน้ำพริกอ่อง (1) ปราจีนบุรี (1) พริก (1) เพจ น้ำพริกอ่อง (1) ภาษาเหนือ น้ำพริก (1) เมนูน้ำพริก (2) เมนูพริก (1) แม่สลิ่ม (1) รวมเมนูน้ำพริก (1) รวมสูตรน้ำพริกอ่อง (1) ร้านขายน้ำพริก (1) รายชื่อน้ำพริก (1) วิดีโอสอนทำน้ำพริกอ่อง (2) วิธีทำน้ำพริกอ่อง (5) สูตร น้ำพริก อ่อง (5) สูตรไกลบ้าน (1) สูตรไก่สับ (1) สูตรดั้งเดิม (1) หมึกแดง (1) อาหารล้านนา (1) อาหารเหนือ (1) อาหารเหนือ ขอนแก่น (1)